Những đối tượng được nghi ngờ  là nâng điểm khi chấm điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hòa Bình hiện đang bị công an triệu tập để điều tra, xác minh sự thật.

Theo tin tức dân trí, vào chiều ngày 2/8 ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình thừa nhận nghi vấn về dấu hiệu điểm thi cao bất thường là có thật. Giám đốc Sở cho biết thêm, những đối tượng liên quan đến việc chấm thi là 5 người: Quang Vinh, tổ trưởng Tổ chấm thi, ba “đồng phạm” nữa.

Kết luận ban đầu về điểm thi khi chấm thẩm định là trùng khớp với điểm thi đã công bố trước đó

Điểm cao bất thường ở Hòa Bình

Ông Lương cho biết, sở GD&ĐT Hòa Bình đã thực hiện việc rà soát lại khâu coi thi, chấm thi lần nữa và đã phát hiện ra vấn đề. Ngay sau đó, sở đã  báo cáo lên Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hòa Bình và của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đó là việc báo cáo về “nghịch lý” trong thời gian máy quét bài thi trắc nghiệm

Theo báo cáo vào sáng thứ 7 tuần trước ( ngày 28/7/1018) thì chỉ báo cáo đã rà soát nhưng không báo cáo vấn đề “sự bất thường” này.

Cũng theo nguồn tin dân trí, vào ngày 28/7, một đoàn thanh tra đến từ Bộ Công an và Bộ GD&ĐT đã trực tiếp làm việc với tỉnh Hòa Bình. Đã một tuần trôi qua nhưng quas trình điều tra vẫn chưa kết thúc. Mọi tiến trình được tiến hành công khai – ông Lương nhấn mạnh.

Trước đó nữa , nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình được đặt ra khi số thí sinh có đến 27 thí sinh đạt điểm 9 môn Toán trong khi đề toán năm nay được đánh giá khó hơn nhiều. So với năm ngoái, tỷ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn toán cao hơn nhiều, cụ thể là từ 0,46 lên 4,7% cả nước.Số thí sinh có tổng điểm cao được xếp theo thứ tự các tỉnh là Hà Giang với 67 thí sinh, Sơn la với 26 và Hòa Bình có 22 em

Trước tình trạng điểm cao bất thường ở Hòa Bình, lãnh đạo sở kiên quyết khẳng định không có bất kỳ can thiệp nào vào bài thi. Quy trình từ thủ tục, coi thi, chấm thi đều được giám sát chặt chẽ bởi đoàn thanh tra, có lắp camera để theo dõi toàn bộ chi tiết của quy trình.

Xác minh của cơ quan công an

Trước sự xôn xao của dư luận,  căn cứ vào quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Hội đồng chấm thẩm định bài thi đã rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc đạt từ điểm 8 trở lên để chấm lại. Kết quả chấm lại hoàn toàn trùng hợp với kết quả thực tế, điểm số không thay đổi giữa trước và sau công bố, ngày 11/7/2018.

Hội đồng thi của sở đã thực hiện đúng quy trình, có đủ thành phần từ ban chấm thi, ban thư kí đến tổ chấm thi, công an, thanh tra giám sát việc chấm thi đúng quy định. Các bài thi của học sinh đều có đủ chữ kĩ của giám thị và các em trong đó. Tuy nhiên, hội đồng chấm thẩm định bài thi đã lập ra một số nhược điểm như sơ sài trong việc thực hiện các bước chấm thi.

Tương tự như vụ ở Sơn La hay ở Hòa Bình, các kết quả xác minh của công an về nghi vấn điểm thi bất thường đều trùng khớp với bài gốc nhưng “một nửa sự thật vẫn là sự thật”, cuối cùng vụ việc ấy được phơi bày. Tìm ra kẻ chủ mưu là một niềm vui khi nghiệp vụ công an ngày càng chuyên nghiệp hơn nhưng chính vì quá trình “điều tra đi điều tra lại” mới thấy được những hành vi gian lận thi cử tinh xảo đến nhường nào. Thật buồn, thật tổn hại cho tương lai nếu để những thí sinh ngồi nhầm chỗ rồi ngồi nhầm ghế vào cơ quan quyền lực sau này.

5/5 - (1 bình chọn)